Tin địa phương

Lễ hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn năm 2014

09/12/2014 00:00 92 lượt xem

Đêm 07/12, tại UBND xã Tân Bắc, (Quang Bình) đã diễn ra Lễ hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn năm 2014. Đến dự đêm hội có đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Bí thư huyện ủy Quang Bình, Lãnh đạo Sở VHTT và du lịch, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, lãnh đạo huyện Bắc Quang cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn đến xem và cổ vũ.
Tại đêm Hội các nam nữ diễn viên không chuyên dân tộc Pà Thẻn đã biểu diễn những tiết mục văn nghệ đặc sắc ca ngợi về Đảng, Bác Hồ kính yêu, múa bát của dân tộc, trình diễn những bộ trang phục truyền thống của Pà Thẻn; Nhất là phần kéo chày và nhảy lửu thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả xem và cổ vũ. Dân tộc Pà thẻn là một dân tộc ít người còn giữ gìn được nét văn hóa độc đáo khác hẳn với các dân tộc khác trên đất nước Việt Nam. Đặc biệt là các Lễ hội, lễ nghi, và trang phục truyền thống đặc trưng riêng; Lễ hội nhảy lửu, kéo chày thường diễn ra vào những thời điểm nông nhàn, ít việc nhà nông, các Nghệ nhân thường tổ chức truyền dạy cho các thế hệ sau vào ngày 16/10 âm lịch hàng năm trước đến 15/1 âm lịch năm sau. Trong đời sống tinh thần, người Pà Thẻn luôn có quan niệm xung quanh họ luôn có các vị thần linh che chở, đùm bọc, giúp đỡ để họ vượt qua nguy hiểm, hoạn nạn để có cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Dân tộc Pà Thẻn coi vị thần tối cao nhất là Thần lửa và ngọn lửa mang lại sự may mắn cho họ. Trong các ngày Lễ hội họ thường mặc những bộ quần áo đẹp đặc trưng riêng của người đã có vợ, có chồng và người chưa có vợ, chồng để hát đối, hát giao duyên.
 
Nhờ những nét đẹp đầy huyền bí của Lễ hội nhảy lửa, năm 2013 Lễ hội nhảy lửa của người dân tộc Pà Thẻn đã được Bộ Văn hóa thể thao và du lịch công nhận là "Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia", đây là niềm vinh dự, tự hào của dân tộc Pà thẻn xã Tân Bắc nói riêng và các dân tộc huyện Quang Bình nói chung. 

Tin khác

Liên kết website