Văn hóa - Xã hội

Khai mạc lớp truyền dạy bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống dân tộc Pả Thẻn gắn với phát triển du lịch

21/06/2019 00:00 531 lượt xem

Ngày 21/6. Cục Văn hóa cơ sở thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Quang Bình tổ chức khai mạc lớp truyền dạy bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống dân tộc Pả Thẻn gắn với phát triển du lịch.

Với mục đích duy trì, bảo tồn, phát triển văn hóa dân tộc Pà Thẻn trên địa bàn huyện Quang Bình gắn với phát triển du lịch của địa phương, sau khi tổ chức khảo sát Cục Văn hóa cơ sở thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND huyện tổ chức thành lập 2 lớp truyền dạy nghề dệt thổ cẩm truyền thống tại thôn My Bắc, xã Tân Bắc và thôn Mác Thượng, xã Tân Trịnh. Mỗi lớp học có từ 30 - 50 thành viên là người dân tộc Pả Thẻn, độ tuổi từ 10 cho đến dưới 35 tuổi. Tham gia lớp học, các thành viên đã được những nghệ nhân truyền dạy cách dệt các đường nét hoa văn cơ bản cho đến các tấm vải làm quần áo, vỏ gối, chăn, khăn quấn đầu…

Dệt thổ cẩm vừa là bản sắc văn hóa, vừa là hoạt động truyền thống diễn ra thường ngày trong đời sống văn hóa của dân tộc Pả Thẻn huyện Quang Bình, không chỉ góp phần gìn giữ biểu tượng văn hóa cổ truyền của dân tộc mà nó còn có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của huyện. Để các sản phẩm thổ cẩm truyền thống có thể vươn xa tới nhiều thị trường trong và ngoài địa phương, huyện Quang Bình đang triển khai những chính sách đầu tư, khuyến khích vận động các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm để nghề dệt thổ cẩm phát triển bền vững. Góp phần tôn vinh vẻ đẹp, bản sắc văn hóa truyền thống của người dân tộc Pả thẻn nói riêng và các dân tộc khác nói chung.


Tin khác

Liên kết website