Thông tin tuyên truyền

Hoàng Văn Hưng tấm gương điển hình trong phong trào khởi nghiệp ở Quang Bình

13/09/2018 00:00 207 lượt xem

Trong thời gian qua, Đoàn thanh niên huyện Quang Bình luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng mô hình phát triển kinh tế làm giàu chính đáng, giúp thanh niên vươn lên thoát nghèo bền vững là nhiệm vụ then chốt gắn với khởi nghiệp của thanh niên, đồng thời thúc đẩy tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ, tạo dựng những mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập cho bản thân, gia đình và xã hội. Anh Hoàng Văn Hưng là một tấm gương điển hình trong phong trào khởi nghiệp với mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện sông Chừng.

Đến thăm mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện sông Chừng, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy đàn cá của anh Hoàng Văn Hưng đang chen nhau dành lấy miếng ăn từ tay "ông chủ". Anh chia sẻ: "Đàn cá lăng hiện anh đang nuôi trên 2 vạn con, những con cá đang độ phát triển mạnh, hiện giờ mỗi con cũng gần 1kg qua thời gian gần 1 năm nuôi, với 10 lồng nuôi cá, gần như ngày nào anh cũng tất bật từ sáng tới đêm lăn lộn với mặt hồ sông nước". Thủy điện sông Chừng, còn gọi là Thủy điện sông Con 2 là Thủy điện xây dựng trên sông Con tại vùng đất thôn Phó Chừng và Tân Bình, thị trấn Yên Bình huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang, nhà máy thuỷ điện sông Chừng chính thức đi vào vận hành từ 5/2011 với trữ lượng khoảng 45 triệu m3 nước, diện tích mặt hồ rộng 270 ha. Đây là một diện tích mặt nước lý tưởng trong phát triển kinh tế từ nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản và hoạt động du lịch vùng lòng hồ. Nhận thấy đây là điều kiện lý tưởng cho việc phát triển nuôi cá sinh sản và thương phẩm trên cơ sở khai thác, tận dụng tiềm năng và sử dụng hiệu quả mặt nước lòng hồ, anh Hưng đã bàn với gia đình vay vốn đầu tư phát triển mô hình nuôi cá lồng và nhận được sự đồng tình ủng hộ. Anh cho biết thêm "Với số vốn ban đầu để thực hiện không nhỏ gần cả tỷ đồng, đây là rào cản khá lớn để anh có thể thực hiện được mô hình". Tuy nhiên cùng với sự quyết tâm và nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng với sự ủng hộ từ gia đình, bản thân anh đã mạnh dạn vay các nguồn vốn phù hợp để đầu tư, cho đến nay kết quả bước đầu đã và đang rất khả quan, khi mô hình thành công sẽ đem lại thu nhập cho anh gần 4 tỷ đồng, trừ chi phí anh thu nhập cũng gần 2 tỷ đồng.

Là người con sinh ra và lớn lên từ huyện Quang Bình, từng tham gia nghĩa vụ quân sự, anh Hưng hiểu rõ việc làm giàu trên chính mảnh đất quê hương là điều đúng đắn, vì vậy khi rời quân ngũ, anh đã đi nhiều nơi để tham khảo kinh nghiệm cho bản thân về cách thức nuôi cá lồng, sau gần 1 năm đi các địa bàn như Tuyên Quang, Hòa Bình, Lào Cai... trau dồi cho bản thân kiến thức, anh trở về quê hương và xây dựng kế hoạch "startup" với mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện sông Chừng. Anh chia sẻ thêm: "Điều kiện tại đây thuận lợi cho việc nuôi cá, nguồn nước sạch là yếu tố quyết định cho sự tồn tại và phát triển của đàn cá, cùng với việc nuôi cá, tôi cũng tận dụng mặt nước trên lồng để nuôi thêm ếch". Với số lượng trên 4 nghìn con, có nguồn nước thuận tiện, đàn ếch của anh sau 3 tháng nuôi cũng cho mỗi con nặng từ 2,5 đến 3 lạng, với giá bán từ 70 - 80 nghìn/kg thì nguồn thu từ ếch hàng ngày cũng đem lại số tiền gần 50 triệu đồng.

Anh Hưng đang cho đàn cá Lăng ăn

Trong năm 2017, Huyện đoàn Quang Bình đã thực hiện việc lãnh, chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn triển khai thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng. Các chính sách liên qua đến hướng nghiệp, khởi nghiệp cho thanh niên, tuyên truyền triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 209 của Hội đồng nhân dân tỉnh và các chính sách ưu đãi của Nhà nước tới đoàn viên cơ sở. Anh Phạm Đình Trung, Bí thư Huyện đoàn Quang Bình nói thêm: "BTV Huyện đoàn đã chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động ĐVTN không ngừng học tập, tham quan các mô hình điển hình về phát triển kinh tế giữa các Đoàn cơ sở và Đoàn bạn trong và ngoài tỉnh, từ đó vận dụng các mô hình hay phù hợp về địa phương gia đình của ĐVTN"

Có thể nói, phong trào thanh niên khởi nghiệp, trên địa bàn huyện Quang Bình đã xuất hiện nhiều mô hình tiên tiến, tiêu biểu không những mang lại hiệu quả kinh tế cho từng mô hình mà còn có sức lan tỏa trong toàn xã hội, nhiều ước mơ, nhiều ý tưởng của thanh niên đã trở thành hiện thực, góp phần không nhỏ vào thành quả chung của huyện trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, của Huyện. Cùng với tinh thần xung kích trong lao động của tuổi trẻ, hy vọng rằng thời gian tới phong trào khởi nghiệp tại huyện Quang Bình sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.


Tin khác

Liên kết website