Thông tin tuyên truyền

Hiệu quả từ công tác thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở xã Bằng Lang

04/12/2015 00:00 387 lượt xem

Những năm gần đây, xã Bằng Lang rất chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế, xã hội và tiến trình xây dựng nông thôn mới. Vì vậy Đảng bộ, chính quyền xã tập trung chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, thực hiện các công việc hành chính một cách thống nhất, công khai, minh bạch, đúng luật, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến giao tiếp. Thực tế công tác này đã mang lại hiệu quả thiết thực được nhiều người dân ghi nhận.

 Bước đầu thực hiện công tác cải cách trên, chính quyền xã đã lựa chọn các cán bộ phụ trách là những cán bộ có trách nhiệm, nhiệt tình tâm huyết và có năng lực chuyên môn. Do vậy, ngay từ việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ, bước đầu công tác này đã được triển khai tốt. Đối với những hồ sơ đã được phân loại thì sẽ giải quyết ngay trong ngày, còn những hồ sơ cần điều tra xác minh thì cán bộ sẽ viết phiếu hẹn và thực hiện trả hồ sơ đúng hẹn. Riêng những hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, cán bộ sẽ hướng dẫn nhân dân đến nơi có thẩm quyền để được xử lý.

Sau 5 năm thực hiện, công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa đã mang lại hiệu quả rất rõ rệt, nhân dân không phải đi lại nhiều. Tất cả mọi vấn đề đều công khai minh bạch từ quá trình giải quyết đến phí và lệ phí, phong cách làm việc của cán bộ cũng trở nên chuyên nghiệp hơn. Như vậy, chỉ sau một thời gian xây dựng, củng cố hoạt động của bộ phận một cửa tại UBND xã Bằng Lang đã cho thấy hiệu quả và lợi ích thiết thực không chỉ với người dân mà cả bộ máy hành chính nhà nước trên địa bàn xã. Qua đó, hàng loạt các văn bản pháp quy thuộc bộ thủ tục hành chính cấp xã đã được niêm yết công khai, giúp người dân hiểu biết, nâng cao nhận thức khi giao dịch. Đồng thời, tạo thuận lợi cho đội ngũ cán bộ địa phương khi tham gia giải quyết công việc. Từ đầu năm 2015 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa đã giải quyết hơn 2.317 hồ sơ, trong đó công tác địa chính có 68 lượt người đến giao dịch liên quan đến đất đai, danh giới cho tặng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng thực hộ khẩu, văn bằng chứng chỉ là 1.123 trường hợp, đăng ký khai sinh 129 trường hợp, hợp đồng giao dịch là 47 hồ sơ, cấp bản sao từ bản gốc là 291 trường hợp; về lĩnh vực Lao động - Thương binh xã hội có 510 lượt người đến giao dịch, cấp mới thẻ bảo hiểm y tế, làm hồ sơ cho các đối tượng tàn tật, người cao tuổi… Đa số hồ sơ đều được bộ phận một cửa tiếp nhận và giải quyết trong ngày, một số việc liên quan đến đất đai, xây dựng phải tiến hành thẩm tra trước khi giải quyết.

Việc áp dụng mô hình một cửa liên thông đã giúp phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm quyền hạn của các bộ phận, cá nhân, tránh chồng chéo trong xử lý công việc, tạo phong cách môi trường làm việc khoa học. Qua đó, Lãnh đạo UBND xã cũng dễ dàng kiểm tra tiến độ và kết quả công việc của từng bộ phận, cá nhân, tạo điều kiện cải tiến quy trình làm việc, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và đời sống nhân dân.

Trên thực tế, đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ chuyên môn trong công tác giải quyết thủ tục hành chính thường gặp không ít khó khăn, áp lực. Ngoài việc cần nắm vững các quy định về thủ tục hành chính, cải cách hành chính, cán bộ thực hiện nhiệm vụ ở bộ phận một cửa còn cần có kỹ năng trong tổ chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đối với từng lĩnh vực cụ thể, kỹ năng giao tiếp, đối thoại… Bên cạnh đó, nhiều loại hồ sơ cần rất nhiều thời gian để xác minh.

Việc thực hiện tốt cải cách hành chính, đặc biệt là niêm yết công khai thủ tục hành chính đã tạo nhiều thuận lợi cho cán bộ, tổ chức liên hệ công tác và người dân đến công chứng giấy tờ, thủ tục được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện hơn nhiều lần hơn so với trước kia đã tạo sự hài lòng và đồng thuận của người dân, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc nhưng kết quả giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một của của xã Bằng Lang đã chứng minh nỗ lực của chính quyền xã, đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Có thể khẳng định, cải cách hành chính là một khâu “đột phá” để xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thống nhất, thông suốt, hiệu quả. Việc đổi mới công tác cải cách hành chính nói chung, tăng cường đổi mới hoạt động bộ phận một cửa nói riêng đạt nhiều kết quả được nhân dân ghi nhận. Tiếp tục phát huy trong thời gian tới, Uỷ ban nhân dân xã Bằng Lang, coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên, tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức tới tổ chức và nhân dân. Đồng thời có kế hoạch tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý Nhà nước, góp phần mang lại sự thuận tiện và niềm tin cho nhân dân.


Tin khác

Liên kết website