Tin địa phương

Hội nghị trực tuyến công tác ứng phó với bão mạnh, siêu bão

07/10/2014 00:00 85 lượt xem

Ngày 07/10, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Ủy ban Phòng, chống lụt bão Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về công tác ứng phó với bão mạnh, siêu bão. Về phía đầu cầu tỉnh Hà Giang do đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo PCLB-TKCN của tỉnh chủ trì. Cùng dự có các thành viên ban chỉ đạo.
Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành T.Ư, các địa phương đã nghe báo và tập trung thảo luận về kết quả phân vùng, phạm vi gió mạnh của bão, nước biển dâng do bão gây ra cho dải ven biển Việt Nam; nhận định về vùng ảnh hưởng và tác động của gió, bão đến cơ sở hạ tầng, nhà cửa, đặc biệt là tính mạng người dân. Bàn về những công việc cần tập trung để ứng phó khi bão mạnh, siêu bão xảy ra; việc triển khai xây dựng các quy định, hướng dẫn về xây dựng nhà ở, công trình theo phân vùng bão và điều kiện thiên ta ở từng vùng; hướng dẫn chằng chống nhà cửa khi bão mạnh, siêu bão đổ bộ; phương án hướng dẫn ngư dân neo đậu phương tiện, tàu thuyền; đồng thời tính toán mực nước biển dâng để có phương án ứng phó… Hội nghị cũng nghe, xem qua tài liệu về sự tàn phá khốc liệt của siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippin để có hình dung cần thiết ứng phó với bão mạnh, siêu bão.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, nước ta nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, có thể bị bão mạnh, siêu bão đổ bộ bất cứ lúc nào. Vì vậy Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về nguy cơ xảy ra thiên tai, đặc biệt là bão mạnh, siêu bão và sự tàn phá khốc liệt của nó để có nhận thức đầy đủ phòng, tránh. Công tác thông tin, dự báo cần phải chính xác, đủ thời gian để có phương án ứng phó sát với tình hình thực tế; từng bộ, ngành, địa phương xây dựng phương án phòng chống lụt bão, đưa ra các công bố đủ đến từng địa phương, đặc biệt là các thôn, bản nơi nguy cơ cao; các bộ, ngành chức năng xây dựng bản đồ ngập lụt, nước biển dâng, lũ ống, lũ quét để các địa phương rà soát, xác định vùng nguy cơ sơ tán người dân, di dời tài sản giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi thiên tai xảy ra. Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, trước tháng 6/2015 các bộ ngành, địa phương phải xây dựng xong phương án bổ xung trình Ủy ban PCLB Trung ương.

Về phía tỉnh ta, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến sẽ có chỉ đạo các ngành về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trung ương bằng văn bản sau. 

Tin khác

Liên kết website