Thông tin tuyên truyền

Gương: anh Hoàng Văn Ảnh phát triển kinh tế chăn nuôi

17/02/2016 00:00 430 lượt xem

Trong những năm gần đây, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của xã Xuân Giang, huyện Quang Bình được đẩy mạnh, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, xã hội, góp phần vào công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn. Trong đó gia đình anh Hoàng Văn Ảnh, thôn Tịnh, xã Xuân Giang được nhiều người biết đến như một tấm gương điển hình vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng từ hai bàn tay trắng chính trên quê hương.

 Đó là anh Hoàng Văn Ảnh, sinh năm 1974, thôn Tịnh, xã Xuân Giang (Quang Bình). Ngay từ những ngày đầu mới lập gia đình trên mảnh đất bố mẹ cho hai vợ chồng để làm ăn sinh sống, hai vợ chồng anh Ảnh chịu thương chịu khó với nghề nông nghiệp. Trước đây gia đình anh Ảnh chỉ trông vào mấy sào ruộng và chăn nuôi nhỏ lẻ, dù làm thêm nhiều nghề phụ nhưng cuộc sống rất khó khăn, không thể thoát cảnh nghèo khó. Với ý chí quyết tâm vươn lên thoát khỏi cảnh đói nghèo, cộng với sức trẻ, vợ chồng anh bàn với nhau phải đầu tư phát triển kinh tế để thoát khỏi cảnh nghèo, có điều kiện nuôi dạy con cái. Ban đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm nên anh chị chỉ dám nuôi vài con lợn thịt, sau đó dần dần tích lũy thêm kinh nghiệm và số lãi thu được qua các lứa nuôi, cộng với kiến thức học được qua các lớp tập huấn năm 2010, anh cùng gia đình quyết định đầu tư mua máy ấp trứng với số tiền trên 50 triệu đồng từ nguồn vốn tích góp của gia đình. Mới đầu gia đình anh chỉ ấp từ 200 - 300 quả trứng, đồng thời anh đầu tư nuôi thêm trên 100 con gà đẻ trứng để cung cấp trứng cho máy ấp trứng thường xuyên, dần dần sau này tăng lên tới 7000 quả trứng, cung cấp ra thị trường và ấp thuê cho bà con hàng xóm mang lại cho gia đình anh trên 30 triệu mỗi năm. Không dừng lại ở đó anh còn mở thêm lò nấu rượu, từ bỗng rượu, anh tận dụng để làm thức ăn chăn nuôi gà, lợn, thương phẩm...mỗi tháng anh nấu được trên 800 lít rượu.. từ việc chăn nuôi gà, lợn, ấp trứng và nấu rượu trừ chi phí mỗi năm gia đình anh có tổng thu nhập trên 100 triệu đồng.

Sau khi tích lũy được nguồn vốn kha khá, cộng với vốn kiến thức nuôi lợn thương phẩm từ sẵn có năm 2013 anh quyết định quay lại đầu tư vào chăn nuôi lợn gối từ 2 - 3 lứa/năm, mỗi lứa từ 20 - 30 con. Đến năm 2014 anh mở rộng chuồng trại với từ vồn tích góp từ nuôi lợn và máy ấp trứng anh đã nâng đàn lợn của mình lên 60 - 70, năm 2015 nâng lên mỗi lứa từ 80 - 100 con, từ hiệu quả nuôi lợn đó đã mang lại thu nhập cho gia đình anh 100 - 120 triệu đồng/năm. Tận dụng chất thải từ chăn nuôi, gia đình anh đã đầu tư xây hầm bioga, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường và lại là nguồn khí đốt an toàn phục vụ cho đời sống sinh hoạt gia đình. Để có được mô hình lợn thương phẩm cung cấp ra thị trường, anh đã lặn lội sang Thái Nguyên học tập các mô hình nuôi lợn thương phẩm siêu nạc bằng cám khô và cách thức xây dựng hệ thống chuồng trại đảm bảo để dễ vệ sinh trong quá trình nuôi cũng như hệ thống nước uống tự động cho lợn sau khi ăn cám khô. Qua 2 năm thử nghiệm anh đã thành công với mô hình nuôi lợn thịt siêu nạc bằng cám khô, hiện tại anh còn nuôi thêm 2 con lợn nái để sinh sản, với phương châm tự cung cấp giống cho đảm bảo chất lượng giống cũng như thịt.

Qua những năm thực hiện thành công với mô hình chuồng trại khang trang có hệ thống nước sử dụng thuận lợi cho việc vệ sinh và ăn uống tự động đã giảm bớt đi nhiều thời gian cho việc chăm sóc cũng như vệ sinh ăn uống, từ đó đã giúp anh ngoài việc chăn nuôi anh còn có thời gian đi làm đồng áng đúng khung thời vụ. Không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình mình, anh ảnh còn tuyên truyền cho bà con hàng xóm cách thức, kỹ thuật nuôi và chăn nuôi, hiện nay đã có rất nhiều hộ trong và ngoài xã đến học cách, kỹ thuật chăn nuôi của anh.

Từ những sự cố gắng và kết quả có được anh đá nuôi nấng 2 đứa con đều đi học Đại học và Cao đẳng thành người có ích cho xã hội. Qua đó cho thấy anh Ảnh là tấm gương điển hình trong lĩnh vực phát triển kinh tế chăn nuôi tại địa phương để nhân dân trong và ngoài huyện học tập để phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng.


Tin khác

Liên kết website