Thông tin tuyên truyền

Chuyển biến trong xây dựng Đảng ở Quang Bình

15/06/2018 00:00 63 lượt xem

Sau hơn 2 năm thực Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quang Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020, kết quả rõ nhất trong xây dựng Đảng là chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và hệ thống chính trị được nâng cao. Những đột phá về giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nói đi đôi với làm là “chìa khóa” để các địa phương lựa chọn việc cụ thể theo hướng có trọng tâm, trọng điểm.

 Với quyết tâm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng, hàng năm BTV Huyện ủy Quang Bình đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm để tổ chức làm việc riêng với từng khối cơ quan và định hướng xây dựng quy chế phối hợp giữa các cấp, ngành; xây dựng Nghị quyết 06-NQ/HU của BTV Huyện ủy về đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng hoạt động của BCH Đảng ủy cơ sở; phân công các đồng chí trong BTV Huyện ủy trực tiếp làm việc tại các thôn, tổ dân phố; chỉ đạo chặt chẽ việc kiểm tra, giám sát, thường xuyên chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm đối với những trường hợp quan liêu, yếu kém. Đặc biệt, coi trọng công tác tư tưởng và tuyên truyền, phát huy hiệu quả các mô hình dân vận khéo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia giám sát, quyết định những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi người dân.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tiên Yên, khóa X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra mục tiêu cơ bản là thực hiện giảm nghèo bền vững, nhân rộng các điển hình phát triển kinh tế theo hình thức gia trại, trang trại, nâng cao mức thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Nhằm cụ thể hóa những nội dung trên, Đảng ủy xã đã xây dựng quy chế làm việc, giao các đồng chí ủy viên BTV, BCH phụ trách thôn, bản, các đơn vị, kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và người dân để cho ý kiến chỉ đạo giải quyết. Trong hơn 2 năm qua, cấp ủy và UBKT Đảng ủy xã đã tổ chức 6 cuộc kiểm tra, giám sát tại các chi bộ và đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về “xây dựng và chỉnh đốn Đảng”, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiên Yên, Nông Trường Sơn: Từ công tác chỉ đạo điều hành linh hoạt, chủ động sáng tạo của BTV Đảng ủy xã đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT - XH. Hiện nay, giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đạt trên 48 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt trên 26 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 79/862 hộ; giá trị sản xuất bình quân đạt trên 57 triệu đồng/ha đất trồng cây hàng năm. Các chương trình đầu tư có thu hồi; vay vốn theo Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh tiếp tục trở thành động lực to lớn thúc đẩy sản xuất theo hướng hàng hóa, làm tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi, giúp bà con thêm cơ hội làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Đối với Yên Thành, bên cạnh những thuận lợi, xã còn gặp không ít khó khăn do trình độ dân trí không đồng đều, tập quán canh tác nhỏ lẻ, một bộ phận nhân dân còn trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Do vậy, Đảng bộ xã đã từng bước đổi mới phong cách, lề lối làm việc, tập trung hướng mạnh về cơ sở, lấy chi bộ là then chốt, đảng viên phải là những người gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên tổ chức đối thoại với nhân dân để trao đổi, tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc, từ đó phát huy dân chủ, đồng thuận lớn trong xã hội. Vừa qua, xã có chủ trương mở rộng 4 ha cây dược liệu Kim tiền thảo tại thôn Yên Thành và thôn Đồng Tâm theo tinh thần đảng viên 2 thôn tiên phong thực hiện trước, sau đó các hộ dân học tập và làm theo.

Bí thư Huyện ủy Quang Bình Triệu Tài Phong cho biết: Đảng bộ huyện có 64 chi, Đảng bộ trực thuộc, với 6.011 đảng viên. Bên cạnh những nội dung cốt lõi, bài học kinh nghiệm Đảng bộ huyện đúc rút xuyên suốt trong xây dựng Đảng đó là: Duy trì mối đoàn kết, thống nhất, tạo niềm tin đối với mọi tầng lớp nhân dân; nâng cao trách nhiệm, trình độ nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp. Đồng thời, phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân, Đảng bộ huyện tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, quan tâm bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới, đảm bảo đội ngũ cán bộ, đảng viên “vừa hồng vừa chuyên”.


Tin khác

Liên kết website