Kinh tế

Chương trình CPRP luôn đồng hành cùng người dân Quang Bình

24/08/2018 00:00 63 lượt xem

Bước sang năm thứ 4 thực hiện, Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) đã và đang giúp người dân Quang Bình vươn lên xóa đói, giảm nghèo bền vững, đồng thời thúc đẩy phát triển KT – XH và xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

Với mục tiêu nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân 5 xã thực hiện Chương trình CPRP gồm: Yên Thành, Bản Rịa, Xuân Minh, Tân Nam và Nà Khương bước sang năm thứ 4 thực hiện, với tổng nguồn vốn đầu tư cho huyện Quang Bình là 19,29 tỷ đồng (trong đó vốn vay IFAD là 12,68 tỷ đồng; vốn Chính phủ Việt Nam hơn 2,4 tỷ đồng; người hưởng lợi đóng góp 4,2 tỷ đồng). Trên cơ sở đó, ngay từ đầu năm 2018, Tổ hỗ trợ CPRP huyện cùng Ban Quản lý các xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết theo từng tháng để triển khai thực hiện các hoạt động. Đến nay, Tổ hỗ trợ CPRP huyện đã tổ chức được 10/12 lớp tập huấn về thâm canh một số loại cây trồng chính, theo hướng phát triển hàng hóa, thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng MoSEDP cho 395 thành viên tham gia (2 lớp tập huấn về phân tích kinh tế và phân tích chuỗi giá trị được tổ chức trong quý III năm 2018).

Đối với Quỹ đầu tư cộng đồng (CIF), trên địa bàn huyện Quang Bình hiện có 11 đầu điểm công trình được Chương trình CPRP đầu tư; đến nay, có 6 công trình chuyển tiếp từ năm 2017 đã được nghiệm thu hoàn thành quyết toán và đưa vào sử dụng. Cùng với đó, hiện nay, huyện có 2 hộ kinh doanh hoàn thành 2 phương án đề xuất cộng tác công tư (P-PC) về sản xuất gỗ tại thị trấn Yên Bình và sản xuất, chế biến thảo dược Kim tiền thảo tại xã Yên Thành đã gửi PCO xem xét. Tổ hỗ trợ CPRP huyện đang thẩm định 3 đề xuất thuộc các xã ngoài Chương trình (đề xuất sản xuất kinh doanh dong riềng, chế biến gạo chất lượng cao tại xã Vĩ Thượng và sản xuất, kinh doanh, chế biến mắm thịt lợn đen và cá chép ruộng tại xã Xuân Giang).

Từ đầu năm đến nay, huyện thành lập mới thêm 18 Nhóm đồng sở thích (CIG) với 182 thành viên, nâng tổng số lên 53 nhóm. Hiện, Tổ hỗ trợ CPRP huyện đã giải ngân được 1,4 tỷ đồng cho 36 nhóm (trong đó giải ngân lần 2 năm 2017 cho 22 nhóm được 721 triệu đồng, giải ngân lần 1 năm 2018 cho 14 nhóm được 757 triệu đồng). Thành lập mới 7 Nhóm tín dụng tiết kiệm, nâng tổng số lên 38 nhóm hoạt động với 391 thành viên tham gia. Đến nay, đã giải ngân được 1,3 tỷ đồng/173 thành viên/33 nhóm vay. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, các nhóm được tài trợ hoạt động tương đối hiệu quả, thực hiện theo phương án sản xuất, kinh doanh đã xây dựng, bước đầu cho thu nhập khá ổn định.

Chủ tịch UBND xã Yên Thành, Nguyễn Văn Tám cho biết: Từ đầu năm đến nay, xã thành lập mới thêm 4 Nhóm CIG (1 nhóm nuôi dê sinh sản, 1 nhóm lúa chất lượng cao và 2 nhóm trồng Kim tiền thảo) nâng tổng số lên thành 12 nhóm; tổng số vốn đã giải ngân được trên 920 triệu đồng. Hiện, xã có 10 Nhóm tín dụng tiết kiệm; các hộ thành viên đã phát triển chăn nuôi lợn, dê sinh sản, gia cầm hàng hóa nhờ nguồn vốn giải ngân gần 600 triệu đồng. Hầu hết thành viên trong các nhóm đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, từng bước cho thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống.

Anh Long Đức No, Trưởng nhóm CIG chăn nuôi trâu sinh sản thôn Lùng Vi, xã Nà Khương chia sẻ: “Nhóm gồm 10 thành viên, sau khi tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi trâu nhóm được hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình CPRP. Nhờ đó, các thành viên đã mua thêm con giống về chăn nuôi, đầu tư cải tạo, mở rộng chuồng trại và trồng thêm cỏ, đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn trâu. Đến nay, tổng số trâu của cả nhóm có đến gần 60 con; trung bình, mỗi hộ  có 5 – 6 con, kinh tế phát triển, đời sống càng ngày càng tốt lên”.

Đến nay, tiến độ thực hiện Chương trình CPRP trên địa bàn huyện Quang Bình đạt khoảng 81,9% kế hoạch năm. Dự kiến từ nay đến cuối năm, huyện sẽ tăng cường quản lý, theo dõi và đánh giá hoạt động của các Nhóm CIG đã được hỗ trợ; đồng thời đề xuất phương án nhân rộng các nhóm hoạt động hiệu quả; thành lập thêm 5 Nhóm tín dụng tiết kiệm, tích cực kiểm tra, hỗ trợ các hộ hoạt động vay vốn sử dụng đúng mục đích; hỗ trợ các hộ có đề xuất hợp tác công tư P-PC sớm hoàn thiện phương án trình tỉnh xem xét phê duyệt; rà soát lại toàn bộ những nội dung công việc theo kế hoạch cả giai đoạn 2015 – 2020, từ đó xây dựng kế hoạch hoạt động và ngân sách thực hiện Chương trình CPRP năm 2019.


Tin khác

Liên kết website