Kinh tế

Cây ngô vụ 3 tại huyện Quang Bình

17/11/2015 00:00 447 lượt xem

Năm 2015, toàn huyện Quang Bình gieo trồng 153,33 ha ngô vụ 3, tập trung chủ yếu tại 3 xã Bằng Lang, Xuân Giang, Vĩ Thượng, trong đó xã Xuân Giang trồng trên 122 ha, xã Vĩ Thượng trồng trên 95 ha và xã Bằng Lang là trên 88 ha, còn lại là các xã khác…, với giống chủ lực là ngô MX4. Đây là giống ngô cho năng suất cao, kháng chịu sâu bệnh tốt và phù hợp với thời tiết, khí hậu vụ 3. Huyện cũng đã có chính sách hỗ trợ 100% giá giống cho bà con.

 Nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông, đảm bảo năng suất cây trồng, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung hướng dẫn bà con các biện pháp gieo trồng, chăm sóc đảm bảo kế hoạch về diện tích, năng suất, sản lượng. Phòng Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp Trạm khuyến nông huyện tổ chức các lớp tập huấn vụ đông cho cán bộ, nông dân trong toàn huyện. Qua đó, giúp người nông dân tiếp cận và ứng dụng kỹ thuật thâm canh vào sản xuất, từ khâu chọn giống, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, đem lại hiệu quả, giá trị kinh tế cao. Do tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp kỹ thuật trong gieo trồng như: Đảm bảo được diện tích mỗi luống ngô đạt 2,5 m, hàng cách hàng 70 cm, cây cách cây 20 đến 25 cm, kết hợp với việc đẩy mạnh khâu làm đất, bón lót, tính đến nay, sau 3 tháng gieo trồng, cây ngô vụ thu đông của các xã đã đạt chiều cao từ 80 đến 95cm/cây. Để đảm bảo năng suất, sản lượng cây ngô vụ đông, đạt kế hoạch, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, nhất là Trạm Bảo vệ thực vật, thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh trên cây ngô, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm khuyến nông huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chỉ đạo bà con, tập trung xuống đồng, tiến hành bón phân lân và đạm pha loãng với nước để kích thích cây phát triển, khai thác triệt để các công trình thủy lợi, nguồn nước tự có để cung cấp đủ nước tưới dưỡng cho toàn bộ diện tích ngô vụ 3, không để ngô bị hạn... Cây ngô vụ 3 của huyện Quang Bình cho thu hoạch sẽ góp phần phục vụ tốt nhu cầu thức ăn cho chăn nuôi của các hộ gia đình trong huyện và tận dụng hệ số quay vòng của đất, tăng thu nhập cho người dân trên cùng 1 đơn vị diện tích

Đẩy mạnh phong trào sản xuất ngô vụ đông, nhằm tạo ra giá trị sản xuất hàng hóa tập trung, gắn việc giải quyết việc làm cho lao động lúc nông nhàn với vấn đề tăng nguồn thu nhập cho bà con nông dân đã và đang là hướng đi giúp nhiều xã trên địa bàn huyện Quang Bình thực hiện công tác giảm nghèo.


Tin khác

Liên kết website