Tin địa phương

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm việc với huyện Quang Bình

28/08/2015 00:00 178 lượt xem

Ngày 27.08, Tổ tư vấn Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có buổi làm việc thẩm định, khảo sát các làn điệu dân ca, dân vũ, hát yếu, hát cọi của dân tộc tày trên địa bàn huyện tại xã Bằng Lang (Quang Bình). Cùng đi có Lãnh đạo chuyên môn Ban Tuyên giáo, Sở VHTT&DL, Ban Tuyên giáo huyện, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện.
Tại buổi thẩm định, đoàn công tác đã được các nghệ nhân đến từ: Xã Tân Trịnh, Bằng Lang, Tiên Yên thể hiện những làn điệu dân ca, dân vũ, hát yếu, hát cọi, hát then. Lời ca những làn điệu hết sức mộc mặc chất phác như: Tập chung vào ca ngợi quê hương đất nước như bài hát: Ơn Đảng; tám mươi năm có Đảng, mười hai tháng gió, mời trầu… những lời bài hát được các nghệ nhân sưu tầm và sáng tác. Qua đó thể hiện những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số, khơi dậy tinh thần yêu tổ quốc, yêu Đảng vinh quang, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng.

Kết luận buổi làm việc Đoàn thẩm định, giám sát đánh giá cao sự nhiệt tình của các nghệ nhân trong cách thức thể hiện và trang phục dân tộc, đồng ý cho mở lớp truyền dạy những làn điệu dân ca cho thế hệ sau. Tuy nhiên, trong thời gian tới đề nghị Phòng Văn hóa và Thông tin huyện tham mưu cho UBND huyện xây dựng báo cáo sơ lược văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện; trên cơ sở những nét văn hóa đặc trưng đề nghị, đề xuất với tỉnh để đưa vào kế hoạch bảo tồn; Ban Tuyên giáo huyện tham mưu cho cấp ủy triển khai việc đưa văn hóa truyền thống vào trường học theo chỉ đạo của tỉnh.

Tin khác

Liên kết website