Điều kiện tự nhiên

Điều kiện tự nhiên

23/05/2014 00:00 3131 lượt xem

Địa hình
Huyện Quang Bình thuộc vùng thấp của tỉnh Hà Giang, chia làm 3 loại hình cơ bản: Địa hình đồi núi cao (trung bình từ 1.000 - 1.200 m), dạng lượn sóng; địa hình đồi núi thoải (trung bình từ 1.000 - 1.200 m), có dạng đồi núi bát úp hoặc lượn sóng; địa hình thung lũng (gồm các dải đất bằng thoải và những cánh đồng ven sông suối).
Khí hậu
Quang Bình nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, chịu ảnh hưởng của gió mùa. Nhiệt độ trung bình trong năm là 22,50c, lượng mưa trung bình khoảng 3.500 - 4.000 mm/năm.
Tài Nguyên
Tài nguyên khoáng sản
Huyện Quang Bình, hiện nay có nguồn tài nguyên như: Mỏ chì, kẽm, mê ka, quặng sét, vàng sa khoáng; nguồn vật liệu cát, sỏi, đá xanh.
Tài nguyên đất
Tổng diện tích đất tự nhiên 78.065,7 ha, trong đó đất nông nghiệp là 70.279,62 ha chiếm 90% diện tích đất tự nhiên, kết hợp với sự phân hóa của khí hậu nên có điều kiện để quy hoạch khai thác phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp chuyên canh theo hướng hàng hóa, là cơ sở để xây dựng nên những thương hiệu hàng hóa nổi tiếng của quê hương Quang Bình.
Ở các xã có địa hình núi cao như: Xuân Minh, Tân Bắc, Tân Trịnh, Tiên Nguyên, Yên Thành, Bản Rịa... là vùng thuận lợi cho phát triển chăn nuôi đại gia súc, trồng cây lâm nghiệp, cây dược liệu và phát triển Chè Shan tuyết... Thương hiệu chè Tiên Nguyên, Xuân Minh đã từng bước được khẳng định và tìm được chỗ đứng trên thị trường.
Tài nguyên rừng
Diện tích rừng nguyên sinh với thảm thực vật tương đối phong phú, đa dạng với nhiều loại động, thực vật quý, hiếm như: Gỗ trai, nghiến, đinh, sến...có tác dụng bảo vệ môi trường sinh thái, chống sói mòn, sạt lở, đồng thời còn có thể phát triển hoạt động du lịch sinh thái, là điểm đến hấp dẫn đối với những người yêu thích thiên nhiên. Diện tích rừng trồng (rừng kinh tế) phát triển tương đối mạnh, góp phần quan trọng trong việc cung cấp nguồn nguyên liệu đầu vào cho công nghiệp giấy và vật liệu xây dựng...
Ở các xã, thị trấn vùng thấp như Yên Bình, Bằng Lang, Xuân Giang, Yên Hà, Hương Sơn, Tiên Yên, Vĩ Thượng và phần đồi núi thấp của các xã vùng cao địa hình có dạng đồi núi bát úp hoặc lượn sóng tương đối thuận lợi cho phát triển các loại cây công nghiệp, cây ăn quả (cam, quýt) với quy mô lớn.
Tài nguyên nước
Quang Bình có nguồn nước mặt khá dồi dào thông qua hệ thống sông suối gồm 02 con sông chính là sông Chừng (Sông con 2) và Sông Bạc. Có nhiều suối nhỏ phân bố tương đối đồng đều ở các xã, thị trấn rất thuận lợi cho việc nuôi trồng thuỷ sản, xây dựng các công trình thuỷ lợi, cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và xây dựng các nhà máy thuỷ điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Tin khác

Liên kết website