Thông tin tuyên truyền

Độc đáo Lễ hội Lồng tông huyện Quang Bình

22/02/2018 00:00 181 lượt xem

Hằng năm, cứ vào dịp sau Tết Nguyên đán, khắp các bản làng của tộc người Tày ở huyện Quang Bình lại nô nức ngày hội rộn ràng của Lễ hội Lồng tông (Lồng thồng, Lùng tùng…), hay còn gọi là Oóc tông, nghĩa là xuống đồng (Lồng là xuống, tông là đồng). Do vậy, Lễ hội Lồng tông là Lễ hội xuống đồng.

Đây là Lễ hội mang tính chất nghi lễ nông nghiệp cổ xưa, mở đầu cho một mùa sản xuất mới; Lễ hội Lồng tông là một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng dân gian mang đậm bản sắc văn hóa tộc người Tày độc đáo. Sau một năm lao động vất vả, Lễ hội mở ra mang lại những giờ phút nghỉ ngơi, thanh thản, mọi người có điều kiện gặp gỡ thăm hỏi, chúc tụng nhau; đồng thời cũng là dịp giao lưu tình cảm giữa các cô gái, chàng trai bằng những lời hát then… Lễ hội Lồng tông dân tộc Tày lần thứ III năm 2018 được tổ chức vào ngày 23/02/2018 (tức ngày 08 Tết Nguyên đán Mậu Tuất). Lễ hội Lồng tông nhằm duy trì và bảo tồn Lễ hội dân gian truyền thống của đồng bào dân tộc Tày trên địa bàn huyện Quang Bình, Lễ hội có các phần thi như: Thi dệt thổ cẩm, thi các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian, như: Tung còn, đẩy gậy, kéo co, đánh yến, đi cà kheo, đánh cù, bắn nỏ... Đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018, tăng cường tinh thần đoàn kết trong cán bộ nhân dân, thi đua lao động sản xuất góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội năm 2018 thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập huyện Quang Bình 24/12/2003 - 24/12/2018.

Lễ hội Lồng tông rất phong phú cả về phần lễ và phần hội, có thể xem như một “Bảo tàng sống”, nói lên hoạt động phong phú, sinh động đời sống tâm linh của tộc người. Ngày nay, thông tin khoa học và công nghệ phát triển, sinh hoạt văn hóa lễ hội cộng đồng cũng được khôi phục và phát huy. Huyện Quang Bình đã khôi phục lễ hội đặc sắc này và được tổ chức tại xã Xuân Giang, đây là vấn đề được các ngành, các cấp quan tâm, nhằm góp phần “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.


Tin khác

Liên kết website